ปริญญาตรี หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการ (หลักสูตรภาษาจีน)
Bachelor of Business Administration Program in Management
(Chinese Program)
ชื่อหลักสูตร
ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Business Administration Program in Management (Chinese Program)
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
(อักษรย่อ) : บธ.บ. (การจัดการ)
ภาษาอังกฤษ (ชื่อเต็ม) : Bachelor of Business Administration (Management)
(อักษรย่อ) : B.B.A. (Management)
จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร
รูปแบบการเรียน
โครงสร้างหลักสูตร
รายการ | จำนวนหน่วยกิต |
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ประกอบด้วย 2 หมวด ดังนี้ | ไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต |
1.1 หมวดอัตลักษณ์ของพีไอเอ็ม (PIM) | 12 |
1.2 หมวดศาสตร์แห่งชีวิต | ไม่น้อยกว่า 18 |
2. หมวดวิชาเฉพาะ ประกอบด้วย 3 กลุ่มวิชา ดังนี้ | จำนวน 84 หน่วยกิต |
2.1 กลุ่มวิชาแกนธุรกิจ | 18 |
2.2 กลุ่มวิชาบังคับ | 45 |
2.3 กลุ่มวิชาเลือก | 21 |
3. หมวดวิชาเลือกเสรี | จำนวน 6 หน่วยกิต |
รวมจำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร | 120 |
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
นักศึกษาต้องเรียนรายวิชาจำนวนไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต จากหมวดดังนี้
1.1 หมวดอัตลักษณ์ของพีไอเอ็ม (PIM) จำนวน 12 หน่วยกิต กำหนดให้นักศึกษาเรียนครบทั้ง 4 รายวิชา ดังนี้
รหัสวิชา |
รายวิชา |
หน่วยกิต |
วิชาบังคับก่อน |
1010101 | ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารในยุคดิจิทัล (Thai for Digital Communication) |
3(3-0-6) | – |
1010102 | ปรัชญาปัญญาภิวัฒน์เพื่อการจัดการ (Philosophy of Panyapiwat for Management) |
3(3-0-6) | – |
1010103 | คณิตศาสตร์เพื่อการวิเคราะห์และตัดสินใจ (Mathematics for Analysis and Decision Making) |
3(3-0-6) | – |
1010104 | วิถีพลเมืองดิจิทัล (Digital Citizenship) |
3(3-0-6) | – |
1.2 หมวดศาสตร์แห่งชีวิต จำนวนไม่น้อยกว่า 18 หน่วยกิต กำหนดให้นักศึกษาเลือกเรียนในแต่ละกลุ่ม ได้แก่ กลุ่มภาษาเพื่อการสื่อสาร กลุ่มชีวิตและสังคมแห่งความสุข และกลุ่มการจัดการและนวัตกรรม กลุ่มละไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิต โดยจะต้องมีหน่วยกิตรวมไม่น้อยกว่า 18 หน่วยกิต
1.2.1 กลุ่มภาษาเพื่อการสื่อสาร
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
วิชาบังคับก่อน |
1021111 | ภาษากับวัฒนธรรมไทย
(Thai Language and Culture) |
3(3-0-6) | – |
1021112 | ภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
(Thai as a Foreign Language) |
3(3-0-6) | – |
1021113 | หลักภาษาและการใช้ภาษาไทย
(Language Structure and Usage of Thai) |
3(3-0-6) | – |
1021114 | การอ่านออกเสียงภาษาไทย
(Thai Oral Reading) |
3(3-0-6) | – |
1021115 | วิถีไทย ภูมิปัญญาไทย และวัฒนธรรมไทย
(Thai Way of Life, Wisdom, and Culture) |
3(3-0-6) | – |
1021121 | ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน
(English in Daily Life) |
2(1-2-3) | – |
1021122 | ภาษาอังกฤษในโลกสมัยใหม่
(English in Modern World) |
2(1-2-3) | – |
1021223 | ภาษาอังกฤษเพื่อธุรกิจและการทำงาน
(English for Business and Work) |
2(1-2-3) | – |
1021224 | ภาษาอังกฤษเพื่อการนำเสนออย่างสร้างสรรค์
(English for Creative Presentation) |
2(1-2-3) | – |
1021225 | ภาษาอังกฤษเชิงธุรกิจ
(Business English) |
2(1-2-3) | – |
1021226 | ภาษาอังกฤษผ่านสื่อ
(English through the Media) |
2(1-2-3) | – |
1021227 | ภาษาอังกฤษเพื่อการสมัครงานและสัมภาษณ์
(English for Job Application and Interviews) |
2(1-2-3) | – |
1021328
|
ภาษาอังกฤษสำหรับการสอบวัดมาตรฐาน
(English for Standardized Tests) |
2(1-2-3) | – |
1021231 | ภาษาจีนในชีวิตประจำวัน
(Chinese in Daily Life) |
3(3-0-6) | – |
1021232 | ภาษาจีนเพื่อธุรกิจบริการ
(Chinese for Service Business) |
3(3-0-6) | – |
1021233 | ภาษาจีนในสำนักงาน
(Chinese in Office Work) |
3(3-0-6) | – |
1021234 | ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ
(Chinese for Business Communication) |
3(3-0-6) | – |
1021241 | ภาษาเมียนมาในชีวิตประจำวัน
(Burmese in Daily Life) |
3(3-0-6) | – |
1021242 | ภาษาเมียนมาเพื่อการสื่อสารธุรกิจ
(Burmese for Business Communication) |
3(3-0-6) | – |
1021251 | ภาษาเขมรในชีวิตประจำวัน
(Cambodian in Daily Life) |
3(3-0-6) | – |
1021252 | ภาษาเขมรเพื่อการสื่อสารธุรกิจ
(Cambodian for Business Communication) |
3(3-0-6) | – |
1.2.2 กลุ่มชีวิตและสังคมแห่งความสุข
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
วิชาบังคับก่อน |
1022211 | มนุษย์หลากมิติ
(Multi-Dimensional Humans) |
3(3-0-6) | – |
1022212 |
ความรักและสัมพันธภาพ (Love and Relationships) |
3(3-0-6) | – |
1022213 |
รู้โลกกว้าง (World Wide Perspective) |
3(3-0-6) | – |
1022214 |
สิ่งแวดล้อม การพัฒนา และความยั่งยืน (Environment, Development, and Sustainability) |
3(3-0-6) | – |
1022215 | มหัศจรรย์แห่งสุขภาพดี
(Miracle of Good Health) |
3(3-0-6) |
– |
1.2.3 กลุ่มการจัดการและนวัตกรรม
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
วิชาบังคับก่อน |
1023211 |
หมากล้อมปัญญาภิวัฒน์
(Panyapiwat GO) |
3(3-0-6) | – |
1023212 | นวัตกรรมกับการพัฒนาคุณภาพชีวิต
(Innovations and Quality of Life Development) |
3(3-0-6) | – |
1023213 | การจัดการการเงินเพื่อชีวิต
(Financial Management for Life) |
3(3-0-6) | – |
1023214 | การจัดการธุรกิจยุคใหม่
(Business Management in New Era) |
3(3-0-6) | – |
1023215 | เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการทำงาน
(Digital Technology for Work) |
3(3-0-6) |
– |
2. หมวดวิชาเฉพาะ
นักศึกษาต้องศึกษารายวิชาในหมวดวิชาเฉพาะ จำนวน 84 หน่วยกิต จากกลุ่มวิชา ดังนี้
2.1 กลุ่มวิชาแกนธุรกิจ ให้เรียนจำนวน 18 หน่วยกิต จากรายวิชาต่อไปนี้
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต | วิชาบังคับก่อน |
1101111 |
การจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ในยุคดิจิทัล
(Modern Trade Business Management in Digital Era) |
3(3-0-6) | – |
1101112 | การตลาดดิจิทัล
(Digital Marketing) |
3(3-0-6) | – |
1101113
|
การบัญชีและการเงินเพื่อการจัดการธุรกิจ
(Accounting and Finance for Business Management) |
3(3-0-6) | – |
1101214
|
การจัดการโลจิสติกส์และห่วงโซ่อุปทาน
(Logistics and Supply Chain Management) |
3(3-0-6) | – |
1101215
|
การจัดการองค์การและทรัพยากรมนุษย์ในยุคดิจิทัล
(Organization and Human Resource Management in Digital Era) |
3(3-0-6) | – |
1101216 | เศรษฐศาสตร์เพื่อการจัดการธุรกิจ
(Economics for Business Management) |
3(3-0-6) |
– |
2.2 กลุ่มวิชาบังคับ ให้เรียนจำนวน 45 หน่วยกิต จากรายวิชาต่อไปนี้
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
วิชาบังคับก่อน |
5312201 |
ทักษะการจัดการในยุคดิจิทัล
(Management Skills in Digital Era) |
3(3-0-6) | – |
5312202 |
การศึกษาและการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค
(Study and Analysis of Consumer Behavior) |
3(3-0-6) |
– |
5312203 |
การจัดการเชิงกลยุทธ์
(Strategic Management) |
3(3-0-6) |
– |
5312204 |
การจัดการโครงการ
(Project Management) |
3(3-0-6) |
– |
5312305 |
การวิจัยเบื้องต้น
(Introduction to Research) |
3(3-0-6) |
– |
5312306 |
การจัดการนวัตกรรม
(Innovativation Management) |
3(3-0-6) |
– |
5312307 |
ภาวะผู้นำทางธุรกิจ
(Business Leadership) |
3(3-0-6) |
– |
5312308 |
การจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ
(International Business Management) |
3(3-0-6) | – |
5312309 |
การจัดการเครือข่ายพันธมิตร
(Allies Network Management) |
3(3-0-6) |
– |
5312410 |
การจัดการอย่างผู้ประกอบการ
(Entrepreneurial Management) |
3(3-0-6) |
– |
5312151 |
การเรียนรู้ภาคปฏิบัติด้านการจัดการ 1
(Work-based Learning in Management 1) |
3(0-40-0) |
– |
5312252 |
การเรียนรู้ภาคปฏิบัติด้านการจัดการ 2
(Work-based Learning in Management 2) |
3(0-40-0) |
– |
5312353 |
การเรียนรู้ภาคปฏิบัติด้านการจัดการ 3
(Work-based Learning in Management 3) |
3(0-40-0) |
– |
5312454 |
การเรียนรู้ภาคปฏิบัติด้านการจัดการ 4
(Work-based Learning in Management 4) |
6(0-40-0) |
– |
2.3 กลุ่มวิชาเลือก ให้เลือกเรียนจำนวน 21 หน่วยกิต จากรายวิชาต่อไปนี้
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
วิชาบังคับก่อน |
5313101 |
การจัดการธุรกิจในตลาดอาเซียน
(Business Management in ASEAN Market) |
3(3-0-6) | – |
5313102 |
การจัดการธุรกิจออนไลน์
(Online Business Management) |
3(3-0-6) |
– |
5313103 |
กฎหมายและจริยธรรมทางธุรกิจ
(Business Laws and Ethics) |
3(3-0-6) |
– |
5313204 |
องค์การแห่งการเรียนรู้และการจัดการความรู้
(Learning Organization and Knowledge Management) |
3(3-0-6) |
– |
5313205 |
ทักษะการนำเสนอทางธุรกิจ
(Business Presentation Skills) |
3(3-0-6) |
– |
5313306 |
หัวข้อเลือกสรรด้านการจัดการ
(Selected Topics in Management) |
3(3-0-6) |
– |
5313307 |
การจัดการสื่อดิจิทัลเพื่อธุรกิจ
(Digital Media Management for Business) |
3(3-0-6) | – |
5313308 |
การจัดการข้ามวัฒนธรรม
(Cross-Cultural Management) |
3(3-0-6) |
– |
5313309 |
การจัดการธุรกิจครอบครัว
(Family Business Management) |
3(3-0-6) |
– |
5313410 |
การจัดการความเสี่ยง
(Risk Management) |
3(3-0-6) |
– |
5313411 |
การจัดการเทคโนโลยีดิจิทัลและข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อการทำงาน
(Managing Digital Technology and Big Data for Work ) |
3(3-0-6) |
– |
5313412 |
กลยุทธ์การสื่อสารและการเจรจาต่อรอง
(Communication and Negotiation Strategies) |
3(3-0-6) |
– |
5313413 |
กลยุทธ์การเปลี่ยนผ่านธุรกิจสู่ดิจิทัล
(Digital Transformation Strategy) |
3(3-0-6) |
– |
5313414 |
ความคิดสร้างสรรค์เพื่อการจัดการนวัตกรรม
(Creative Thinking for Innovation Management) |
3(3-0-6) |
– |
5313415 |
กลยุทธ์การตลาดและการจัดการผลิตภัณฑ์
(Marketing Strategy and Product Management) |
3(3-0-6) |
– |
3. หมวดวิชาเลือกเสรี
นักศึกษาต้องศึกษารายวิชาในหมวดวิชาเลือกเสรี จำนวน 6 หน่วยกิต นักศึกษาสามารถเลือกเรียนรายวิชาที่เปิดสอนในสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์หรือสถาบันอุดมศึกษาอื่น โดยต้องได้รับความเห็นชอบจากอาจารย์ที่ปรึกษา
ค่าธรรมเนียมการศึกษาปริญญาตรี
ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 4 ปี 110,000 RMB
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
Asst. Prof. Dr. Ao Chen
E-mail: aoche@pim.ac.th
Wechat id: chenao857585