Panyapiwat Institute of Management (PIM) is Thailand’s first and largest Corporate University. It was established in 2007, under the flagship of CP ALL Public Company Limited, a member of the Charoen Pokphand Group. Established with the objective of transferring the knowledge of the business community to students, PIM aims to fill the divide between conventional education and the demands of corporations. With the Institute’s retail educational and research emphasis and commitment to producing academically skilled and job-ready graduates, the main approach to teaching and learning at PIM is work-based learning.
ประวัติความเป็นมา
PIM strategy of integrating classroom and workplace learning is first to map the competency areas of a learning topic in the classroom. It is then followed by listing the tasks relevant to the competency areas. Workplace learning is achieved when the students have completed the task in the checklist and have reflected the experience accordingly. PIM believes that real learning happens in these work environments hence the course work is designed for students to be at real life work environments more often than in a classroom. Graduates who have a substantial amount of hands on experience are coveted in the employment market. “Create Professionals by Professionals”, is the key motto of PIM.
การเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจของประเทศจีน มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก ซึ่งในปัจจุบันจำเป็นต้องมีการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ทั้งนี้จึงจำเป็นต้องมีการผลิตแรงงานที่มีความรู้ระดับปริญาโทเพื่อเพิ่มความเข้มแข็งทางธุรกิจและภาคการผลิต และเพิ่มความสามารถของประเทศในการแข่งขันกับประเทศอื่นในภูมิภาคอาเซียนและตลาดโลก
สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ มีการผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถทางด้านการบริหารจัดการธุรกิจค้าปลีกซึ่งสถาบันมีความเชี่ยวชาญเป็นอย่างยิ่ง และยังมุ่งเน้นการพัฒนาในการฝึกอบรมให้กับผู้สำเร็จการศึกษาเพื่อตอบสนองความต้องการของสายงานที่เติบโตอย่างรวดเร็วเช่น การจัดการทั่วไปและ จัดการทางด้านศิลปะและวัฒนธรรม ดังนั้น จึงได้จัดตั้งวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาจีนในปี 2559
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาจีน มีการผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถทางด้านการบริหารจัดการธุรกิจค้าปลีก ซึ่งสถาบันมีความเชี่ยวชาญเป็นอย่างยิ่ง และยังมุ่งเน้นการพัฒนาในการฝึกอบรมให้กับผู้สำเร็จการศึกษาเพื่อตอบสนองความต้องการของสายงานที่เติบโตอย่างรวดเร็วเช่น การจัดการทั่วไป และจัดการทางด้านศิลปะและวัฒนธรรม
1. หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการ (หลักสูตรภาษาจีน) หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาการจัดการ มุ่งเน้นผลิตบัณฑิตที่มีความรู้และความสามารถทางด้านการจัดการเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทั้งทางสังคม เศรษฐกิจ และ วัฒนธรรมตลอดเวลา หลักสูตรจะเน้นที่การพัฒนาทักษะความรู้ความเข้าใจ การแก้ปัญหา และการคิดอย่างสร้างสรรค์ ทักษะการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ ทักษะทางสังคมและมนุษยสัมพันธ์ ตลอดจนความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร ให้สอดคล้องกับความต้องการกำลังคนทางด้านธุรกิจ
2. หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ (หลักสูตรภาษาจีน)
1. ผลิตมหาบัณฑิตที่มีความซื่อสัตย์สุจริต ยึดมั่นในความถูกต้อง มีความรับผิดชอบสูงทั้งกับตนเองและสังคม มีความเป็นผู้นำในการส่งเสริมให้มีการประพฤติปฏิบัติตามหลักคุณธรรมจริยธรรมในการ ประกอบธุรกิจ และมีจริยธรรมสูงในการดำเนินการทางธุรกิจ
2. ผลิตมหาบัณฑิตที่มีความใฝ่รู้ มีความ สามารถวางแผนและดำเนินการโครงการ โดยใช้ความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ รวมถึงแนวคิดเชิงนวัตกรรมด้วยเทคนิคการวิจัย เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนางานด้านการบริหารธุรกิจ
3. ผลิตมหาบัณฑิตที่มีความสามารถในการวิพากษ์ สังเคราะห์ข้อมูลและจัดการประเด็นปัญหาใหม่ต่างๆ ในด้านบริหารธุรกิจ มีความสามารถในการนำความรู้ไปประยุกต์ในภาคธุรกิจ เพื่อเป็นการลดต้นทุน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน
4. ผลิตบัณฑิตให้มีความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจ สรุปผลได้อย่างถูกต้องโดยใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือที่เหมาะสม และสามารถทำการสื่อสารได้อย่างดีทั้งการพูดและการเขียน
3. หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการทางศิลปะ (หลักสูตรภาษาจีน) เป็นหลักสูตรที่ออกแบบมาเพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถด้านการจัดการในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ซึ่งมีมูลค่าสำคัญทางด้านเศรษฐกิจ โดยบัณฑิตที่จบการศึกษาสามารถเป็นผู้จัดการโครงการ เจ้าหน้าที่ นักจัดงานกิจกรรมพิเศษ เจ้าของธุรกิจ หรือผู้ประกอบการ รวมทั้งสามารถเป็นอาจารย์ผู้สอนในสถาบันอุดมศึกษา หรือ นักวิจัยที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ได้แก่ ธุรกิจสื่อและโฆษณา ธุรกิจภาพยนตร์ ธุรกิจการแสดง และดนตรี ธุรกิจการจัดนิทรรศการทางศิลปะ
4. หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ (หลักสูตรภาษาจีน) มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความเชี่ยวชาญซึ่งมีความรู้และทักษะที่จะช่วยให้บัณทิตที่มุ่งไปสู่อาชีพ อาจารย์มหาวิทยาลัยนักวิจัย ที่ปรึกษาอย่างเป็นทางการของรัฐบาล หรือผู้บริหารระดับสูงทางด้านธุรกิจ เมื่อจบการศึกษาบัณฑิตจะได้มีการพัฒนาทางด้านความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์โลกปัจจุบัน และมีความเชี่ยวชาญในการวิจัยเชิงปริมาณและคุณภาพ ทักษะการแก้ปัญหาทางด้านธุรกิจ และมีความสามารถในการสร้างองค์ความรู้ใหม่ที่มีคุณค่า
5. หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการศึกษา (หลักสูตรภาษาจีน) มีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งผลิตดุษฎีบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถและมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของการเป็นผู้บริหารการศึกษามืออาชีพ
6. หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการทางศิลปะ (หลักสูตรภาษาจีน) สำหรับหลักสูตรนี้ได้พัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองต่อความต้องการบุคลากรที่มีขีดความสามารถสูงสำหรับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่มีการขยายตัวอย่างกว้างขวางและสร้างมูลค่าที่สำคัญทางด้านเศรษฐกิจ บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรเป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจในหลักการ แนวคิด ทฤษฎีและปรัชญาทางศิลปะ สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านศิลปะร่วมกับการบริหารจัดการในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือองค์ความรู้ใหม่จากสินค้าหรือบริการอันเกิดจากทุนทางศิลปะและความคิดสร้างสรรค์ โดยเป็นผู้บริหารระดับสูง ผู้เชี่ยวชาญ ที่ปรึกษา นักวิจัย หรือ อาจารย์ผู้สอน ในสถานประกอบการหรือสถาบันอุดมศึกษาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ได้แก่ ธุรกิจสื่อและโฆษณา ธุรกิจภาพยนตร์ ธุรกิจการแสดง และดนตรี ธุรกิจการจัดนิทรรศการทางศิลปะ